x

Tìm hiểu về quan niệm tặng quà tết doanh nghiệp của một số quốc gia 2020

- Tin tức & sự kiện
Tìm hiểu về quan niệm tặng quà tết doanh nghiệp của một số quốc gia 2020

Trong kinh doanh, không có gì lạ khi thấy mỗi dịp tết đến xuân về, các cá nhân, ban ngành, đoàn thể lại tất bật chuẩn bị những món quà tặng để gửi biếu đối tác, lãnh đạo hay các cơ quan khác. Mặc dù tặng quà không phải là tiêu chuẩn giữa các đối tác kinh doanh ở Việt Nam, nhưng nó là nét đẹp trong văn hóa để thể hiện tình cảm, sự tri ân.

Tết đến xuân về, các cá nhân, ban ngành, đoàn thể lại tất bật chuẩn bị những món quà tặng

Trong thị trường kinh doanh thúc đẩy, phụ thuộc lẫn nhau của thế kỷ 21, việc tặng quà tết là rất quan trọng và cần thiết để gửi tâm tình người trao. Vì thế không chỉ Việt Nam mà trên nhiều quốc gia khác cũng đang duy trì hình thức tốt đẹp này.

Hiểu về việc tặng quà trên thế giới, ở một số quốc gia có thể giúp các doanh nhân Việt Nam gắn kết mối quan hệ tốt hơn với các đồng nghiệp hoặc khách hàng nước ngoài.

1-Tìm hiểu trước khi tặng quà

Muốn tặng quà tết sao cho văn hóa bạn cần xem xét đến các yếu tố sau:

- Ai đang nhận quà? Một người hay một nhóm? Vị trí/ chức vụ của người nhận là gì?

- Những loại quà tặng được chấp nhận hoặc không thể chấp nhận?

- Mối quan hệ giữa người tặng và người nhận quà tặng là gì?

Ở nhiều quốc gia như ở Bắc Mỹ hay Vương quốc Anh, việc tặng quà là rất hiếm trong thế giới kinh doanh. Vì với họ, nó có thể mang ý nghĩa tiêu cực bị hiểu là hối lộ. Tuy nhiên, ở nhiều quốc gia khác, việc tặng quà tết lại có ý nghĩa quan trọng và cần thiết trong thực tiễn kinh doanh.

2-Tặng quà ở Trung Quốc

Với người Trung Quốc, đó là cách trao tặng cho dịp lễ tết, lễ kỷ niệm, như lời cảm ơn, sự trân trọng và để thể hiện mối thân tình, hy vọng vào sự gắn kết hơn nữa trong tương lai.

Với người Trung Quốc, đó là cách trao tặng cho dịp lễ tết, lễ kỷ niệm, như lời cảm ơn

Tuy nhiên, điều quan trọng là không tặng quà trong trường hợp không chính đáng hoặc đang làm nhân chứng. Khi người Trung Quốc muốn mua quà tặng, không có gì lạ nếu họ có hỏi người nhận muốn gì để trao gửi món quà đúng ý hơn.

Thường những món quà tết được đánh giá cao của văn hóa Trung Quốc gồm có tranh, bút nghiên mực hoặc trà. Với triết học Trung Quốc nhấn mạnh sự hài hòa và cân bằng, nên quà tặng kinh doanh luôn được đáp lại để thể hiện văn hóa.

Và lưu ý, với họ khi tặng quà không tặng tiền mặt. Nhưng tặng quà cũng không quá tiết kiệm nếu không bạn sẽ bị coi là một "con gà trống sắt".

3-Tặng quà nghi thức Nhật Bản

Tặng quà là một phần nghi thức kinh doanh của người Nhật Bản. Tuy họ đã bỏ Tết Nguyên Đán nhưng dịp cuối năm vẫn duy trì gửi biếu tặng nhau.

Sự nhấn mạnh trong văn hóa kinh doanh của Nhật Bản là hành động tặng quà chứ không phải giá trị món quà. Với họ:

-Thời gian tốt nhất để tặng một món quà là vào cuối năm.

-Một món quà cho một cá nhân nên được gửi trao một cách riêng tư.

-Nếu bạn đang tặng một món quà cho một nhóm người cần tất cả có mặt.

-Khi gửi trao hay nhận quà bằng cả hai tay.

-Trước khi nhận một món quà, hãy từ chối ít nhất một hoặc hai lần trước khi chấp nhận.

-Tặng quà tránh số 4, 9 đây được coi là điềm không may. Thích hợp nhất chính là tặng quà theo cặp.

4-Tặng quà tết Việt Nam

Với người Việt, mỗi khi Tết đến xuân về, họ gửi đến các doanh nghiệp những món quà đầy thành ý. Để thể hiện sự đánh giá cao và sự thân tình với đối tác, người nhận trong kinh doanh. Đó cũng là một phương tiện để bày tỏ lòng biết ơn đến những người từng hỗ trợ họ trong công việc, vì thế:

- Quà tặng thường được trao cho những đồng nghiệp/ đối tác/ sếp/ doanh nhân/ chính khách

- Quà tặng phải có chất lượng/ ý nghĩa cao nhất.

- Không bao giờ mua vàng/ bạc hoặc tặng nguyên tiền mặt

- Luôn luôn tặng/ nhận quà bằng tay phải.

- Đặc biệt dịp cuối năm khép lại, khởi đầu một năm mới người Việt tín phong thủy nên những món quà như: Đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ, tranh sơn mài, tranh thêu…được lựa chọn nhiều nhất.

Những món quà tết độc đáo người Việt thường lựa chọn

- Người Việt tín tâm linh, lại thích mùi hương tự nhiên nên những món quà có khả năng kết nối âm dương, lại tốt cho sức khỏe, tinh thần như: Trầm hương, nhang trầm hương, trà trầm, café trầm hương… cũng được lựa chọn nhiều.

 Trên đây là một vài ví dụ về sự khác biệt văn hóa trong cách gửi tặng quà biếu. Bạn nên tìm hiểu về cách thức ở mỗi quốc gia bạn dự định đến thăm doanh nghiệp để áp dụng phù hợp nhất.


Nhấn vào đây để đánh giá
0961.095.589
Hỗ trợ trực tuyến
0.22540 sec| 1695.836 kb